Pandora's Box là bộ mô hình tương tác với các tính chất của 1 escape game như nhập vai - giải đố, khám phá bí ẩn. Điểm nổi bật của sản phẩm là khả năng lắp ráp trực tiếp và 1 super app đi kèm để hướng dẫn đội chơi xuyên suốt hành trình, mang trải nghiệm trên cả điện ảnh về nhà của họ!
Chào các bạn, tôi là Vương Chí Nhân và tôi là con "nghiện" ... game, cụ thể là Escape Game - Trò Chơi Thoát Khỏi Phòng Kín.
7 năm về trước, vì "nghiện" nên chúng tôi đã thành lập thương hiệu We Escape. Từ chỗ chỉ có 2 phòng chơi, chúng tôi phát triển thành 8 cơ sở và 33 phòng chơi toàn quốc, doanh thu hàng năm đạt ngưỡng 1 triệu đô (~23 tỷ VND) 4 năm về trước, cũng vì "quá nghiện", tôi quyết định bỏ công việc quản lý bên Singapore để về nước, dành 100% thời gian vào phát triển đứa con tinh thần này.
Đã 3 năm kể từ những "con nghiện" ngày đó lên SharkTank và nhận khoản đầu tư 5 tỷ của Shark Thủy. Chúng tôi đã từng nghĩ chúng tôi là bằng chứng của việc nếu bạn làm việc chăm chỉ thì khởi nghiệp cái gì cũng được!
Team WE trên Sharktank VN Mùa 2 - Tập 10
Tuy nhiên, đại dịch covid đã cướp đi gần hết các cố gắng của team. Chúng tôi bị liệt vào danh sách "không thiết yếu", bị đóng cửa đầu tiên và chỉ được mở cửa cuối cùng trong mỗi lần dịch bùng phát. Với chi phí cố định khổng lồ hàng tháng, chúng tôi bắt buộc phải thu hẹp quy mô chỉ còn lại 1 nửa.
Nhưng cũng chính Covid giúp chúng tôi nhận ra 1 điều, "đói" tinh thần cũng khủng khiếp như "đói" vật chất. Khi bộ não bị giam cầm ở nhà cả ngày, nó có thể khiến bản thân làm những việc ngu ngốc hoặc đơn giản nhất là "teo đi". Sản phẩm Escape Game của tôi sinh ra để giúp các bạn "luyện não" giờ vẫn bị đóng băng tại các trung tâm thương mại còn tầm nhìn của tôi là muốn các bạn đặt điện thoại xuống để tương tác cùng nhau (disconnect to connect) khi cùng giải đố thì covid lại muốn các bạn "giãn cách" ít nhất 2m.
Khi mọi thứ dồn team vào đường cùng, khi "bình thường mới" đã giáng 1 cú tát cực mạnh vào ước mơ của chúng tôi thì cũng là lúc các "con nghiện" tự nghĩ ra cách để xoay! Pandora's Box đã ra đời từ đó.
Ý nghĩa Logo Pandora's Box: mang giải trí về nhà của bạn
Với những ai đã từng chơi qua Escape Game, các bạn sẽ không còn xa lạ với sản phẩm mới này. Nó gần như 1 phòng chơi thu nhỏ, cũng với cốt truyện đó, câu đố đó nay chúng tôi đã chuyển hẳn về nhà bạn, để bạn được trực tiếp lắp ráp và khám phá bí ẩn
Mô hình khách sẽ được lắp ráp
Giải đố trực tiếp trên mô hình
Hình như vẫn hơi thiếu thì phải?
Quay lại hành trình 7 năm về trước, khi mang sản phẩm này về VN, chúng tôi đã bị thất bại trong mấy tháng đầu tiên. Văn hóa của người Việt khác hoàn toàn văn hóa nước ngoài. Họ thông minh nhưng nói thẳng là "lười" suy nghĩ (đó là lý do mà xem phim + đi uống cafe làm vua ở VN). Trò chơi của chúng tôi lại yêu cầu khách hàng phải giải đố, vượt qua các thử thách trong căn phòng kín trong 60' và thế là bị khách bài trừ (mặc dù bên nước ngoài sản phẩm này rất thành công). Không nản chí, chúng tôi sáng tạo ra 1 cách chơi mới, đó là mang nhân vật phụ, 1 diễn viên là người của chúng tôi vào để tương tác cùng khách hàng. And BOOM! Phép thử này đã thành công hơn dự kiến, khách hàng đã bị chúng tôi tiêm nhiễm và trở thành hàng trăm nghìn "con nghiện" mới (~200k khách/năm).
Bài toán của chúng tôi là: làm sao để đóng gói "nhân vật phụ" về nhà? Nó gần như là 50% lý do khách hàng chọn We Escape!
Câu trả lời: Dùng công nghệ để tái hiện họ! Companion App cũng từ đó mà ra đời, với các tính năng:
✔ Chiếu cutscene (dạng phim ngắn) và phát âm thanh để dẫn dắt hành trình giải đố của đội chơi. Bằng cách sử dụng góc nhìn của người thứ nhất, chúng tôi đã giúp khách hàng đắm chìm vào cốt truyện, cứ như chính mắt họ đang nhìn thấy mọi thứ vậy! ✔ Công nghệ Augmented Reality - Thực Tế Ảo Tăng Cường: mô hình thì tĩnh, công nghệ này sẽ làm cho mô hình "động". AR sẽ giúp tăng cường khả năng tương tác qua lại giữa mô hình và người chơi, ví dụ khi người chơi ghép xong căn phòng, dùng AR quét sẽ thấy 1 quyển sổ dưới gầm giường hoặc vào 12h đêm app báo tin nhắn "có tiếng động đi trong bếp", khách quét AR và thấy 1 con ma nhảy chồm ra! AR phá biên giới giữa một trò chơi và đời thực, nếu làm đúng như tầm nhìn của tôi, khách hàng sẽ cảm giác có người thật đang sống trong mô hình này. ✔ Công nghệ Interactive Video: HOT TREND mới nhất trong lĩnh vực giải trí, khi khách hàng sẽ được quyền thay đổi flow của cốt truyện bằng các lựa chọn khi xem video. Họ muốn tra khảo nhân vật phụ hay họ muốn lén lút theo dõi họ? Mỗi sự lựa chọn sẽ đưa người chơi đến 1 hành trình riêng, bí ẩn riêng, câu đố thử thách mới mà người khác không có. Cuối trò chơi, hệ thống sẽ tự liên kết các sự lựa chọn của người chơi để nói lên tính cách của họ, rất đáng để share lên trên cộng đồng đấy chứ?
Tính năng AR trên app
Các câu đố mới hàng ngày
✔ Có 2 hướng phát triển sản phẩm và bán hàng: 1) Bán đứt: 1 số sản phẩm có cốt truyện ngắn, giá thành thấp. Mục đích là tạo entry price thấp 2) Bán dưới dạng subscription: Cách chính để chúng tôi kiếm tiền lâu dài. Cốt truyện dài, phức tạp, gửi về nhà cho khách theo từng tháng.
Hiện Pandora's Box đã cho preorder sản phẩm đầu tiên mang tên Chiếc Hài Đỏ. Giá mỗi hộp là 1,5tr VND và hiện đã có hơn 200 đơn đặt hàng.
Preorder Banner