Face4Retail - Giải pháp phân tích khách hàng cho nhà bán lẻ

Face4Retail là giải pháp dựa trên IoTs và AI hỗ trợ chủ các cửa hàng bán lẻ hiểu rõ đặc điểm khách hàng của họ như số lượng, các độ tuổi, giới tính,... và nhận diện khách hàng VIP, thường xuyên, danh sách đen. Điểm ưu việt của Face4Retail là mức đầu tư thấp, độ chính xác cao và linh hoạt triển khai.

Xếp hạng 85
Định giá startup
Đơn giá cổ phần $6,000 SW
Cổ phần có thể bán 95.0%
Cơ cấu sở hữu cổ phần

Nguyễn Thị Diệu Hằng 5.0%

Nguyễn Thanh Trông

Nguyễn Thanh Trông 95.0%

Face4Retail là một giải pháp phân tích khách hàng theo dữ liệu khuôn mặt của công ty CP Kỹ Thuật Điện Toán Bách Khoa (CEC). CEC được thành lập vào năm 2016 trong bối cảnh xu hướng phát triển mạnh về nền công nghiệp 4.0 và đô thị thông minh. Các giải pháp của công ty được phát triển chủ yếu dựa trên nền công nghệ vạn vật kết nối (Internet of Things – IoTs) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligent – AI). Đội ngũ phát triển các giải pháp Face4Retail nói riêng hay những sản phẩm khác của CEC nói chung được tư vấn chuyên nghiệp từ Hội đồng khoa học của CEC – là những thầy có chuyên môn sâu về lãnh vực Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn (Big Data), v.v. đang công tác tại trường Đại Học Bách Khoa, Đại Học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.
Cơ cấu CEC

Câu chuyện Face4Retail

Vào những năm 2017 và 2018, trong khi CEC đang tập trung xây dựng các giải pháp về giám sát an ninh và giao thông thì chúng tôi nhận được các yêu cầu từ Công ty CP Thế giới di động (MWG) và Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) về việc xây dựng một giải pháp phân tích khách hàng vào ra chuỗi cửa hàng. Yêu cầu của MWG và PNJ có sự tương đồng và rất cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên các giải pháp của CEC lúc đó không đáp ứng được, nguyên nhân chính là độ sâu, khả năng của trí tuệ nhân tạo chưa đủ và chi phí triển khai cao. Từ thời điểm đó, ban lãnh đạo CEC đã vạch ra lộ trình xây dựng một giải pháp phân tích khách hàng của chuỗi cửa hàng bán lẻ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với mục tiêu tối thượng là 1) Đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của khách hàng và lấy yêu cầu MWG, PNJ làm tiền đề; 2) Chi phí triển khai ở mức chấp nhận được.

Cũng song song với giai đoạn chuẩn bị xây dựng Face4Retail, các giải pháp về giám sát an ninh và giao thông của CEC cũng đã dần hoàn thiện và đạt được những thành tựu nhất định trong triển khai thực tiễn. Quan trọng nhất là bài toán nhận diện khuôn mặt từ vị trí camera an ninh đã được giải rất tốt. Điểm khó khăn cũng là đặc trưng của bài toán này là khuôn mặt phát hiện từ camera an ninh rất khó để nhận diện khi khoảng cách chụp khuôn mặt khá xa, góc camera cao và nghiêng, điều kiện ánh sáng không đủ, v.v. dẫn đến hình ảnh khuôn mặt bị mờ, nghiêng, bị che khuất, v.v. Với việc giải quyết được những khó khăn của bài toán trên, khi áp dụng vào Face4Retail đó là tiền đề quan trọng để xây dựng giải pháp phân tích khách hàng có khả ứng dụng trong thực tiễn với độ chính xác cao và chi phí đầu tư có thể chấp nhận được.

Tính năng của Face4Retail

  • Đếm số lượng khách hàng theo thời gian
    • Đếm tổng số lượng khách hàng đến một showroom, chi nhánh
    • Nếu một chi nhánh có nhiều quầy, sẽ tiến hành đếm số lượng khách hàng quan tâm từng quầy
  • Phân tích đặc điểm khách hàng 
    • Phân tích độ tuổi của khách hàng
    • Phân tích giới tính của khách hàng
    • Phân tích thời gian quan tâm sản phẩm của khách hàng
    • Phân tích tỷ lệ quay lại cửa hàng của khách hàng
    • Ứng dụng nhận diện khách hàng (KYC) cho các phân hệ khác như phân hệ tích điểm (Loyalty) của hệ thống bán hàng.
  • Nhận diện khách hàng đặc biệt
    • Nhận diện khách hàng VIP – là khách hàng được định danh từ trước hoặc khách hàng quay lại cửa hàng nhiều lần trong một khoảng thời gian
    • Nhận diện đối tượng nằm trong danh sách đen
    • Tìm kiếm khách hàng bất kỳ thông qua hình ảnh khuôn mặt
  • Hệ thống báo cáo theo không gian và thời gian trên tập dữ liệu khách hàng thu thập được.

Triển khai giải pháp

Với Face4Retail, CEC tự hào có thể linh động trong việc triển khai giải pháp theo nhiều mô hình khác nhau phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng, đảm bảo độ chính xác, khả năng mở rộng, hệ thống vận hành ổn định. Sau đây là 2 mô hình tiêu biểu chúng tôi đã triển khai cho khách hàng
Mô hình triển khai 1

Mô hình triển khai 2

Thách thức từ thực tiễn

Đa phần các chuỗi cửa hàng bán lẻ thường đã lắp camera an ninh và giải pháp Face4Retail làm sao tận dụng được các đầu tư này.

Nếu chuỗi cửa hàng có nhiều quầy hàng và cần phân tích sự quan tâm của khách hàng đến từng mặt hàng trưng bày trong quầy hàng thì cần trang bị cho từng quầy (hoặc nhóm quầy) một camera. Lúc này khó khăn phát sinh là chi phí triển khai sẽ tăng lên và có thể ảnh hưởng đến trang trí (decoration) của quầy hàng nếu camera được thiết kế không thẩm mỹ. Vì vậy các loại camera lắp đặt tại quầy NHẤT THIẾT phải được thiết kế chuyên biệt với mẫu mã linh động, giá thành rẻ và hoạt động ổn định.

Khả năng đếm khách hàng phải đúng, sai sót không quá 10%. Ví dụ một ngày có 100 khách vào tham quan và mua hàng tại cửa hàng, số lượng khách mà giải pháp Face4Retail đếm phải dao động trong khoảng 90-110. Do đó cần giải quyết các tình huống có thể dẫn đến đếm sai như một khách hàng di chuyển nhiều lần trước camera với các góc khuôn mặt khác nhau hay đếm nhầm nhân viên cửa hàng như tư vấn viên, lao công, bảo vệ, v.v. xuất hiện trước camera thành khách hàng.

Kết quả đạt được 

Face4Retail đã giải quyết triệt để những thách thức trên và đã được kiểm chứng thông qua triển khai thử nghiệm (POC) tại chuỗi cửa hàng giày Shondo, chuỗi Karaoke iCool, v.v. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid nên việc triển khai quy mô lớn cho tập khách hàng này tạm dừng.
Hệ thống Face4Retail triển khai cho một khách hàng (ảnh đã được sự cho phép và che giấu các thông tin nhạy cảm của khách hàng)

Vào tháng 6/2021, CEC đã ký hợp đồng với MWG để chính thức triển khai Face4Retail. Hiện hệ thống chuẩn bị go live cho Hệ thống Bách Hoá Xanh.

Cần nhấn mạnh rằng, chính nhờ CEC đã phát triển được lõi công nghệ nhận diện khuôn mặt có độ chính xác cao cho ngữ cảnh bắt khuôn mặt ở thế bị động đã giúp Face4Retail giải được các thách thức từ thực tiễn. Lõi công nghệ nhận diện khuôn mặt đang được triển khai sử dụng tại nhiều đơn vị nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong việc giám sát an ninh và truy tìm đối tượng tình nghi.

Nghiên cứu sản xuất thành công thiết bị Facekit chuyên dụng cho bài toán phát hiện gương mặt với chi phí sản xuất thấp, hoạt động ổn định, nhỏ gọn có khả năng thay đổi thiết kế ngoại hình để phù hợp và không ảnh hưởng trang trí của quầy hàng.
Thiết bị Facekit

Chìa khoá của sự thành công

Trong nhiều năm qua CEC đã cộng tác với các đối tác Phòng thí nghiệm tính toán hiệu năng cao (http://hpcc.hcmut.edu.vn), Trung tâm Kỹ thuật Điện toán (http://cce.hcmut.edu.vn), Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính (http://cse.hcmut.edu.vn) thuộc trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG Tp. HCM. Với tài nguyên con người, hệ thống máy tính siêu mạnh được trang bị chuyên để giải các bài toán trí tuệ nhân tạo, các yêu cầu từ thực tiễn dần được CEC và đối tác trường Đại học giải quyết. CEC dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của mình, đã tối ưu và tinh chỉnh các nghiên cứu nền tảng để từ đó tạo ra những giải pháp hữu ích cho khách hàng như Face4Retail.

CEC với đội ngũ cán bộ trẻ luôn khát vọng mang lại cho khách hàng những giải pháp thuần Việt và thật sự hữu ích dựa trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung còn nhiều hạn chế, nhưng đã và đang dần chứng minh được sự hiệu quả trong đời sống. Vì vậy, như nhà khoa học Yann Lecun – người đồng đoạt giải Turing (tương đương giải Nobel trong lãnh vực Khoa học máy tính) năm 2018 – luôn ủng hộ những nhà khoa học trẻ trong việc nghiên cứu và tìm ra những giải pháp mới với mục tiêu ứng dụng trí tuệ nhân tạo thành công ngày càng nhiều vào đời sống (https://www.theverge.com/2019/3/27/18280665/ai-godfathers-turing-award-2018-yoshua-bengio-geoffrey-hinton-yann-lecun).

Kế hoạch trong thời gian kế tiếp

  • Triển khai diện rộng cho tập khách hàng POC, dự kiến năm 2021 đạt được ~ 1000 camera.
  • Mở rộng chuỗi đại lý triển khai. Hiện nay CEC đã ký thoả thuận với một số đại lý triển khai giải pháp Face4Retail như HPT Việt Nam (https://hptvietnam.vn), Turbo (https://turbo.vn), Việt Phát Group (http://vietphatgroup.com), v.v.
  • Tìm nhà đầu tư để có thể tăng trưởng quy mô triển khai cho năm 2022 và những năm sau.
  • Tích hợp Face4Retail vào hệ sinh thái TriS (https://tris.vn) với mục tiêu xây dựng một giải pháp thật sự hoàn chỉnh cho khu đô thị thông minh (Smart complex city)
Mô hình khu đô thị thông minh
Startup Wheel 2021
Nguyễn Thanh Trông
[email protected]