Chuỗi Gà Rán IQ Chicken ra đời mong muốn xây dựng 1 chuối cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh trải khắp việt nam
Những món ăn chính như : Gà rán, Pizza và thức uống
Đối tượng khách hàng chính là giới trẻ, tuổi teem và những người bận rộn có sở thích thưởng thức những món ăn : Tiện lợi, an toàn.
Vào năm 2014 - 1 chàng trai 21 tuối - đang theo học năm 3 tại Đại Học Giao Thông Vận Tải Thành Phố Hồ Chí Minh. Với số tiền 2 triệu đồng trong tay, không kinh nghiệm kinh doanh đã bắt đầu bước chân vào hành trình khởi nghiệp với khát vọng làm giàu để thay đổi cuộc đời và kinh tế gia đình chàng trai đó chính là Phùng Văn Quang sau này là Giám Đốc của IQFOODVN
Những bước đầu chập chững kinh doanh Tôi đã bắt đầu với nghành Thực Phẩm Đông Lạnh chuyên phân phối các sản phẩm từ Hải Sản Đông Lạnh cho các : cửa hàng, quán ăn, quán nhậu bình dân tại Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Nhưng sau 5 tháng bắt đầu Tôi đã phải ngừng kinh doanh vì không thể cạnh tranh được với những nhà cung cấp khác và sự khốc liệt của thị trường tiềm năng đó.
II.Cơ duyên với Fastfood
Tại Việt Nam, cụm từ “thức ăn nhanh” xuất hiện từ sau năm 1975. Cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên của Kentucky Fried Chicken ( KFC) tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Super Bowl vào cuối năm 1997, đánh dấu cột mốc thức ăn nhanh đi vào văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Một năm sau đó, thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria của Hàn Quốc xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam ở khách sạn Rex năm 1998. Tính đến năm 2014, Lotteria đã có hơn 160 cửa hàng, người anh đi trước KFC đã sở hữu 140 cửa hàng, và đứng thứ 3 là thương hiệu ăn nhanh Jollibee (Philippines) với hơn 30 cửa hàng.
Nhưng đó là những hệ thống lớn từ nước ngoài. Vận hành với chi phí cao, giá bán cũng cao chỉ phù hợp với 20 % NTD có thu nhập cao . Còn 80% NTD còn lại sẽ rất khó để tiếp cận.
Sau khi tìm hiểu và phân tích thị trường thì 1 câu hỏi được đặt ra là : Với nhu cầu lớn như vậy thì 80% NTD còn lại ai sẽ là người phục vụ ?
- Không ngừng theo đổi đam mê Kinh Doanh và để trả lời cho những câu hỏi trên Tôi tiếp tục khảo sát 2 thị trường tiêu thụ đồ ăn nhanh lớn nhất Miền Đông Là Sài Gòn và Bình Dương, chủ yếu tập trung vào các Khu ăn uống vui chơi. Sau hơn 1 tháng tìm hiểu thị trường ở đây tôi nhận thấy rất nhiều các Cửa Hàng fastfood hiện ra từ lớn tới nhỏ từ cửa hàng có mặt bẳng, mô hình di động đến các Quầy tại Khu Vui Chơi và Công Viên…
Và những câu hỏi tiếp túc được đặt ra :
- Làm sao đảm bảo vệ sinh anh toàn thực phẩm cho người tiêu dùng ? - Làm sao để người tiêu dùng nhân biết được đâu là Cửa Hàng họ nên lựa chọn? - Cách để tạo ra một Mô Hình Kinh Doanh bền vững, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người có đam mê Kinh Doanh về ẩm thực ?
- Và phát triển nền ẩm thực đường phố độc đáo của việt nam ?
Từ những lý do trên IQFOODVN được ra đời. III. Hành Trình Khởi Nghiệp
- Với số vốn hơn 50 triệu từ tiền tích góp,vay mượn gia đình và bạn bè. IQFOODVN đã thuê mặt bằng, Mua sắm những trang thiết bị cần thiết, Mua những mặt hàng thị trường đang ưu chuộng. Ngay từ những ngày đầu đã có rất nhiều khó khăn từ khâu : bảo quản, vận chuyển, tài chính, nhân sự Chỉ sau 3 tháng đầu IQFOODVN lỗ gần 40 Triệu gần phải đóng cửa . Như " Nắng hạn gặp mưa rào" IQFOODVN đã nhận được tín hiệu tích cực từ các điểm bán IQFOODVN cung cấp và những đơn hàng tiếp theo để duy trì và cứ như vậy. - Đến năm 2017 với doanh thu đều đặn từ sự hơp tác thành công với hơn 20 đại lý và 300 khách hàng và 70 điểm bán kinh doanh trên thương hiệu IQFOOVN trải dài từ đà nẵng tới đất mũi cà mau với đội ngũ nhân sự gần 10 người.
Với kinh nghiệm hơn 3 năm trong thị trường F&B, IQFOODVN hiểu rõ NTD cần gì và mong muốn những điều gì .
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD, vào giữa năm 2017 IQFOODVN mạnh dạn đầu tư nhà xưởng chế biến các sản phẩm từ thịt gà,thịt heo, cá basa và sản phẩm tẩm bột nhằm chủ động kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm đầu ra để khách hàng yên tâm kinh doanh , Đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Sản phẩm của IQFOODVN được tạo ra = (Sự am hiểu về nhu cầu của NTD) + ( những đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm trong nghành thực phẩm chế biến ) + ( Sự sáng tạo và nhiệt huyết của đội ngũ R&D ).
Các sản phẩm chính của IQFOODVN như : Gà rán, Gà tẩm bột, Khoai lang tẩm bột, Hotdog hàn quốc, Xíc xích và các dòng Viên chiên, lẩu …….
Với hơn 100 mã hàng mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn và phù hợp với phần đa NTD và nhất là nhóm khách hàng tuổi teen.
Giữa năm 2019 khi nhận thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm Gà Rán ngày càng tăng cao IQFOODVN đã đầu tư và mở cửa hàng Gà Rán mang thương hiệu IQ smile của riêng mình tại đường : Hiệp Bình,Q. Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Đúng như câu nói “ Đời Không Như Là Mơ ” tuy đã có kinh nghiệm hơn 4 năm trong nghành F&B nhưng khi xây dựng và vận hành 1 mô hình mới IQsmile gặp rất nhiều khó khăn từ : nhân sự, quy trình vận hành, tài chính . . . .
Nhưng với những con người không ngại học hỏi, cải tiến và thay đổi thì IQsmile từng ngày tốt hơn doanh thu tăng trưởng đều, lượng khách hàng trung thành tăng sau mỗi tháng.
Sau khi cải tiến và rút được kinh nghiệm từ những sai lầm từ cửa hàng đầu tiền Vào tháng 4/2020 IQsmile tiếp tục mở cửa hàng thứ 2 tại đường 48, Thành phố Thủ đức.
Vào đầu tháng 10/2020 một cơ duyên khi 1 người anh muốn tìm công việc cho vợ kinh doanh tại mặt bằng nhà ( gần trường học và khu dân cư đông đúc ) đã ngỏ lời với IQsmile, Sau khi cân nhắc, nhìn nhận thách thức cùng cơ hội.
Đội ngũ IQsmile quyết định đã đóng gói lại tất cả các bước để xây dựng vận hành một của hàng thành công từ khâu chế biến, vận hành,tài chính, quản lý cửa hàng để giúp việc nhân rộng dễ dàng hơn .
Vậy là hành chính Nhượng quyền mô hình kinh doanh IQsmile bắt đầu từ nhưng bước đi đầu tiên
Nhờ sự nỗ lực và không ngừng cải tiến đến tháng 12 năm 2020 IQsmile đã có hơn 20 cửa hàng tại các tỉnh : Hồ chí minh, Đồng nai, Bình dương, Kiên giang, Gia lai, Phú yên và Đak nông.
IV . Kế hoạch kinh doanh sắp tới :
Dự kiến trong năm 2021
Số cửa hàng tự quản : Nâng lên thành 6 cửa hàng
Khu vực : Thành phố hồ chí minh và Bình dương.
Số cửa hàng nhượng quyền : Không tăng thêm, giúp các cửa hàng nhượng quyền duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn.
Sản phẩm : Sẽ thêm vào danh sách những món theo xư hướng của giới trẻ
Thương hiệu : Sẽ đổi tên thành IQ Chicken.
Năm 2022 - 2023
Số cửa hàng tự quản : Nâng lên thành 20 cửa hàng
Khu vực : Thành phố hồ chí minh và Bình dương, Đồng nai, Vũng tàu
Số cửa hàng nhượng quyền : 50 Cửa hàng.
V. Sứ Mênh Và Tầm Nhìn
- Xây dựng một chuỗi fastfood của người việt nam.
- Tạo 1 nơi để các bạn trẻ cùng gia đình, bạn bè gắn kết nhau , vui vẻ sau những giời làm việc, học tập căng thẳng.
- Mang lại một mô hình kinh doanh hiệu quả đầu tư thấp, rủi ro thấp, lợi nhuận cao và ổn định.